Cách xin thực tập tại nhà thuốc cho sinh viên vừa tốt nghiệp

Cách xin thực tập tại nhà thuốc cho sinh viên vừa tốt nghiệp

18/02/2023

Thực tập là nhiệm vụ quan trọng của các sinh viên vừa tốt nghiệp, riêng đối với các sinh viên vừa tốt nghiệp ngành Dược thì thực tập tại nhà thuốc là một cơ hội học hỏi kiến thức và kinh nghiệm rất lớn. Nếu bạn là một dược sĩ vừa ra trường thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây vì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách xin thực tập tại nhà thuốc và cách để chuẩn bị một bài báo cáo thực tập thật hiệu quả.thumb

I. Ý nghĩa việc thực tập tại nhà thuốc

Đối với sinh viên vừa ra trường thì thực tập là quá trình không thể bỏ qua. Bởi đây là cơ hội cho các bạn thử sức và rèn luyện trước khi đi làm chính thức. Đối với các dược sĩ tương lai, thực tập tại nhà thuốc sẽ cho các bạn cơ hội được cọ xát với môi trường làm việc thực tế, được những người đã có kinh nghiệm chuyên môn chỉ dạy tận tình. Ngoài ra, đi thực nghiệm tại nhà thuốc cũng giúp sinh viên dược mới tốt nghiệp được tiếp xúc nhiều với bệnh nhân, nâng cao kỹ năng giao tiếp bán thuốc, tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh.Ý nghĩa việc thực tập tại nhà thuốc

Tùy theo từng nhà thuốc mà bạn thực tập sẽ có lương hoặc không lương. Tuy nhiên khi đi thực tập, bạn sẽ được hướng dẫn, kèm cặp một cách bài bản, chuyên nghiệm, được nâng cao cả kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm và cả cơ hội được xét duyệt lên làm nhân viên chính thức ở nhiều nhà thuốc lớn.

II. Làm sao để xin thực tập tại nhà thuốc?

1. Chuẩn bị trước khi xin thực tập tại nhà thuốc

Để có thể có một kỳ thực tập tốt, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tới làm việc tại nhà thuốc:

– Đầu tiên, cần hệ thống lại kiến thức đã học ở trường, đồng thời sẵn sàng học hỏi thêm những kiến thức mới ở nhà thuốc.

– Tìm hiểu kỹ thông tin về nơi làm việc, môi trường làm việc cũng như vị trí mà bạn sắp thực tập để đảm bảo bạn xác định đúng những nhiệm vụ mình cần làm.

– Lên kế hoạch học tập cũng như mục tiêu mà bạn cần đạt được sau quá trình thực tập.

– Luôn nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp, đặc biệt là các dược sĩ đi trước.

– Nghiên cứu trước mẫu báo cáo thực tập hoặc khóa luận tốt nghiệp để biết rõ mình cần những thông tin gì, từ đó ghi chép hoặc ghi nhật trình làm việc ở nhà thuốc.Làm sao để xin thực tập tại nhà thuốc?

2. Cách xin thực tập tại nhà thuốc

Có nhiều cách để xin thực tập tại nhà thuốc. Có một số sinh viên được sự giới thiệu của người thân hay các giảng viên. Một số sinh viên khác sẽ tự viết đơn xin thực tập tại các nhà thuốc mà mình mong muốn được làm việc.

Để thể hiện sự nhiệt huyết cũng như tinh thần làm việc của mình, đơn xin thực tập nên được viết tay. Trong đơn cần ghi đầy đủ thông tin cá nhân, mục tiêu, nguyện vọng của bạn trong quá trình thực tập, những thành tích cá nhân cũng như những ưu điểm bạn sẽ phát huy và những khuyết điểm bạn sẽ sửa đổi. Bạn cũng nên tham khảo trước các mẫu trên mạng hoặc từ các anh chị đi trước để có được một đơn xin thực tập đầy đủ và ghi điểm nhất.

Lưu ý khi tìm việc thực tập là bạn cần lựa chọn những nhà thuốc uy tín, tìm hiểu về những cơ sở có đội ngũ dược sĩ tận tâm, có thể hỗ trợ và hướng dẫn bạn nhiều kiến thức bổ ích cho sự nghiệp tương lai. Hiện tại Nhà thuốc An Khang đang tuyển dụng thực tập sinh, nơi có đội ngũ dược sĩ có chuyên môn cao, sẵn sàng hỗ trợ hết mình cho các thực tập sinh.

Tìm việctuyển dụng ngành dược có thể bạn quan tâm:

 Thực tập sinh Nhà thuốc An Khang

III. Yêu cầu chung trong quá trình thực tập nhà thuốc

1. Yêu cầu về kỷ luật

Kỷ luật là một yếu tố không thể thiếu khi làm việc, đặc biệt là những công việc liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như dược sĩ. Bạn cần tuân thủ theo những quy chế, quy định của nhà thuốc, cũng như chấp hành đúng nhiệm vụ theo sự phân công của các cấp trên. Cụ thể hơn, bạn cần lưu ý những điểm sau:

– Luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo đúng giờ giấc, trung thực và uy tín.

– Chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà thuốc.

– Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

– Đặc biệt, với những trường hợp không thể tiếp tục thực tập vì những lý do bất khả kháng, bạn cần trình bày nguyên nhân và xin ý kiến từ nhà trường cũng như đơn vị thực tập bằng văn bản. Tuyệt đối không tự ý nghỉ mà không xin phép hay thông báo.

2. Yêu cầu về tác phong, ứng xử

Trong quá trình thực tập, sinh viên cần giữ thái độ khiêm tốn, ham học hỏi, khéo léo trong giao tiếp và xử lý các tình huống xảy ra ở nhà thuốc. Cách ứng xử và thái độ tốt của bạn sẽ giúp bạn ghi điểm hơn trong mắt các quản lý và đồng nghiệp. Cụ thể hơn:

– Nỗ lực thể hiện sự thân thiện và hòa đồng của mình, tạo mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, người hướng dẫn và các đồng nghiệp.

– Có thái độ cầu thị và sẵn sàng tiếp nhận những góp ý của mọi người để tiến bộ nhiều hơn.

– Cần tiếp nhận công việc một cách chủ động, sẵn sàng làm việc để cọ xát và chứng minh năng lực của bản thân.

– Có bề ngoài cũng cần chỉnh chu, nghiêm túc, ăn mặc lịch sự, gọn gàng, phù hợp với công việc ở nhà thuốc.Yêu cầu chung trong quá trình thực tập nhà thuốc

3. Yêu cầu về sử dụng trang thiết bị

Khi đi thực tập, bạn cũng cần lưu ý phải bảo quản tốt trang thiết bị của nhà thuốc. Đối với các trang thiết bị, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

– Không tự ý sử dụng các trang thiết bị khi chưa được cho phép

– Có ý thức bảo vệ tài sản của nhà thuốc và giữ gìn vệ sinh chung.

– Cần tránh làm hư hại các trang thiết bị của nhà thuốc.

– Tuyệt đối không sao chép, tiết lộ những thông tin, tài liệu của nhà thuốc khi chưa được cho phép.

4. Yêu cầu về kết quả thực tập

Sau khi kết thúc quá trình thực tập, sinh viên cần phải đảm bảo các yêu cầu về kết quả thực tập, cũng như chắc chắn rằng bản thân bạn đã học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích trong thời gian thực tập tại nhà thuốc. Cụ thể hơn, bạn cần đạt được những yêu cầu sau:

– Thiện tốt các công việc được giao.

– Làm quen và thích nghi với môi trường làm việc của nhà thuốc, có kinh nghiệm thực tế về các hoạt động trong nhà thuốc.

– Đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra ban đầu.

– Tạo được mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp hay các quản lý nhà thuốc, đồng thời được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước.

 

IV. Một số kinh nghiệm khi thực tập tại nhà thuốc

– Ghi chép cẩn thận: Ghi chép là một hoạt động vô cùng quan trọng mà bạn cần phải làm thường xuyên. Cần ghi lại cẩn thận những loại dược phẩm trong nhà thuốc để tránh nhầm lẫn, ví dụ như thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn hay các loại dược phẩm khác.

– Chủ động làm quen các loại thuốc: Thực tập là cơ hội để bạn làm quen với công việc dược sĩ, vì vậy bạn cần chủ động học hỏi, ghi chú, làm quen với các loại thuốc khác nhau cũng như công dụng và các tác dụng phụ của chúng. Điều này vừa có ích cho bạn khi làm báo cáo thực tập, vừa là kiến thức giúp bạn trong quá trình làm việc sau này.

– Lưu lại vị trí sắp xếp các nhóm thuốc: Sắp xếp thuốc khoa học, theo từng nhóm hợp lý sẽ giúp việc tìm thuốc dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian hơn và giúp dược sĩ dễ dàng nắm được thời hạn sử dụng của thuốc. Ngoài ra, sắp xếp thuốc gọn gàng, hợp lý sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt với các quản lý và khách hàng. Thế nên đừng quên lưu lại vị trí sắp xếp các nhóm thuốc nhé!

– Chú ý công việc hằng ngày của dược sĩ: Khi đi thực tập, bạn cần chú ý cách làm việc của những dược sĩ chuyên nghiệp ở nhà thuốc. Việc này sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều hơn. Thay vì phải hỏi người hướng dẫn mọi thứ, bạn có thể quan sát những người đi trước để tự rút ra bài học cho mình. Một số kinh nghiệm khi thực tập tại nhà thuốc

– Tiếp thu kỹ năng giao tiếp tư vấn bán hàng: Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng mà phải mất một thời gian dài mới rèn luyện được. Đặc biệt là trong nhà thuốc, kỹ năng bán hàng, tư vấn cho khách hàng là điều mà mỗi dược sĩ cần phải nắm. Chú ý lắng nghe cách bán hàng của các đồng nghiệp có kinh nghiệm sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều hơn, nâng cao kỹ năng giao tiếp bán thuốc của mình để phục vụ cho công việc trong tương lai.

– Lắng nghe và phân tích các tình huống thực tế: Kỳ thực tập là một cơ hội để bạn học hỏi từ những người có kinh nghiệm, thâm niên trong nghề các kiến thức thực tiễn mà bạn chưa được học ở trường. Vì vậy, bạn cần chú ý học tập mọi lúc, mọi nơi. Hãy quan sát, lắng nghe cách giải quyết của các đồng nghiệp khi có những tình huống bất ngờ xảy ra, phân tích cách xử lý của họ để rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình. Từ đó bạn sẽ có thêm nhiều phương án ứng xử hợp lý khi đi làm chính thức.

– Thực hành nhiều nhất có thể: Nếu các kiến thức lý thuyết chuyên môn là những điều bạn được học ở trường, thì thực tập tại nhà thuốc là cơ hội để bạn áp dụng chúng vào thực tiễn công việc. Hãy chủ động tiếp nhận công việc và tự tìm tòi ra các hướng xử lý. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội thực hành nhiều nhất có thể, đồng thời đảm bảo đúng yêu cầu của công việc thực tập.

– Rèn luyện việc quản lý nhà thuốc: Bạn cũng cần học tập kỹ năng quản lý từ các quản lý cấp cao hơn trong nhà thuốc. Điều này giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong việc kinh doanh, vận hành công việc của nhà thuốc. Bạn hoàn toàn có cơ hội tự mở một nhà thuốc cho riêng mình trong tương lai khi đã có đủ chuyên môn và vốn.

– Điều cần cần tránh khi thực tập tại nhà thuốc: Dược sĩ là một công việc liên quan đến sức khỏe con người, do đó bạn cần nắm vững những điều mình cần tránh khi làm việc tại nhà thuốc. Phải nắm rõ hạn sử dụng của thuốc, tuyệt đối không bán, tư vấn những sản phẩm đã hết hạn hoặc kém chất lượng. Phải luôn giữ vững đạo đức của một người thấy thuốc, cũng như đạo đức trong kinh doanh, đặt an toàn tính mạng, sức khỏe của người bệnh lên hàng đầu.

V. Chuẩn bị báo cáo sau thực tập tại nhà thuốc

Sau khi thực tập tại nhà thuốc, sinh viên cần có báo cáo thực tập để nộp lại cho nhà trường. Những giấy tờ bạn nộp bao gồm nhật ký thực tập, phiếu nhận xét của cơ quan thực tập. Hãy lưu ý là những giấy tờ này cần được nộp lên khoa trong thời hạn mà trường yêu cầu. Trong bài báo cáo, bạn cần đưa ra những thông tin cơ bản về nhà thuốc mà mình thực tập, báo cáo lại kết quả thực tập cũng như đưa ra những kết luận và đề xuất để cải thiện hiệu quả làm việc của cá nhân và nhà thuốc.

Cụ thể hơn, báo cáo thực tập của sinh viên dược ở nhà thuốc thường sẽ gồm những nội dung sau:

Mở đầu

Lời cảm ơn

Nhận xét của đơn vị thực tập

Nhận xét của giáo viên hướng dẫn

Mục lục

Phần 1: Giới thiệu chung về đơn vị thực tập

Bạn cần giới thiệu khái quát về nhà thuốc mà bạn thực tập:

– Tên nhà thuốc và địa chỉ.

– Quy mô của nhà thuốc.

– Nhiệm vụ của đơn vị thực tập và trách nhiệm của chủ nhà thuốc.

– Quy mô tổ chức của nhà thuốc.

– Chức năng và nhiệm vụ của dược sĩ tại nhà thuốc.Chuẩn bị báo cáo sau thực tập tại nhà thuốc

Phần 2: Báo cáo kết quả thực tập 

1. Tổ chức hoạt động tại nhà thuốc thực tập

– Nhiệm vụ và quy mô của nhà thuốc.

– Trình bày cách bố trí trang thiết bị, vật dụng và cách trưng bày, sắp xếp thuốc trong nhà thuốc và đánh giá hiệu quả.

2. Nội dung thực tập

Trình bày những vấn đề liên quan đến quá trình thực tập của bạn như:

– Sắp xếp và phân loại thuốc.

– Cách bảo quản và theo dõi số lượng, chất lượng của các loại dược phẩm.

– Cách phân loại các nhóm thuốc, thực phẩm chức năng ở nhà thuốc.

– Nhận xét về vai trò của các phần mềm quản lý trong nhà thuốc.

3. So sánh việc thực hiện GPP tại nhà thuốc thực tập với bảng kiểm GPP của bộ Y tế

Ở phần này, bạn cần trình bày những nội dung sau:

– Những điểm mà nhà thuốc đã thực hiện được (Trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân sự; việc ghi nhãn thuốc; quản lý các tài liệu và hồ sơ sổ sách; nguồn thuốc; kiểm tra đảm bảo chất lượng thuốc; giải quyết các khiếu nại của khách hàng,…).

– Hoạt động Nhập/ bán thuốc tại nhà thuốc.

– Nhận xét về các nhóm, loại thuốc và dược phẩm được bán chủ yếu tại nhà thuốc thực tập.

4. Thông tin giới thiệu thuốc và hướng dẫn sử dụng thuốc

Bạn cần trình bày những công việc liên quan đến hoạt động giới thiệu và hướng dẫn sử dụng thuốc cho người mua, bao gồm

– Tư vấn cách sử dụng thuốc hợp lý, an toàn cho khách hàng.

– Nhận xét về hoạt động hướng dẫn và tư vấn cách sử dụng thuốc đúng liều, an toàn của các dược sĩ tại nhà thuốc.

Phần 3: Kết luận và kiến nghị

– Đưa ra kết luận chung về các kiến thức và kinh nghiệm bạn đã tích lũy được sau quá trình làm việc tại nhà thuốc.

– Đánh giá khái quát điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, đưa ra những giải pháp để phát huy những điểm mạnh cũng như khắc phục những điểm yếu của mình.

Xem thêm:

– Mục tiêu nghề nghiệp dược sĩ – cách viết CV và phỏng vấn thu hút

– Dược sĩ chuyên khoa 1 là gì? Yêu cầu về năng lực, trình độ chuyên môn

– Dược sĩ lâm sàng là gì? Vai trò của dược sĩ lâm sàng bệnh viện

Bài viết đã giới thiệu cách xin thực tập tại nhà thuốc cho sinh viên vừa tốt nghiệp, rất mong sẽ giúp bạn tìm được nhà thuốc thực tập ưng ý. Xin cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

 

Theo: https://vieclam.thegioididong.com/tin-tuc/cach-xin-thuc-tap-tai-nha-thuoc-cho-sinh-vien-vua-tot-nghiep-653

Chia sẻ


messenger-link
hotline
zalo-link