Mô hình RIASEC và Big 5 (OCEAN ) được sử dụng nhiều bởi các tổ chức tuyển dụng nhằm đánh giá ứng viên và các tổ chức hướng nghiệp để đánh giá tính cách và xu hướng nghề nghiệp của học sinh lớp 9 và cấp 3.
Mô hình R.I.A.S.E.C: 6 yếu tố
R : Thực tế
I : Nghiên cứu
A : Nghệ thuật
S : Xã hội
E : Quản lý
C : Nghiệp vụ
Mô hình BIG 5 (OCEAN): 5 yếu tố
O : Cởi mở
C : Tận tâm
E : Hướng ngoại
A : Dễ chịu
N : Nhạy cảm
MÔ HÌNH RIASEC
MÔ HÌNH BIG 5 (OCEAN)
ĐÁNH GIÁ KHẢO SÁT TÌM HIỂU BẢN THÂN VÀ NGÀNH NGHỀ NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN
Điểm thành phần cho từng lựa chọn, bao gồm
1 điểm: Chưa bao giờ đúng
2 điểm: Đúng trong một vài trường hợp
3 điểm: Đúng khoảng ½ trường hợp
4 điểm: Đúng đa số các trường hợp
5 điểm: Đúng tất cả các trường hợp
Bản kiểm tra rút gọn: 40 câu -2-3 phút.
Report a question
Trắc nghiệm hướng nghiệp ngành Nhà hàng - Khách sạn
Trắc nghiệm hướng nghiệp ngành Nhà hàng - Khách sạn
1 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
1.
Tôi thích trực tiếp phục vụ đồ ăn, thức uống cho khách tại nhà hàng
2 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
2. 2. Tôi sẵn sàng làm việc theo cá, kể cả cuối tuần hay ngày lễ
3 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
3. 3. Tôi thấy hài lòng khi tham gia chuẩn bị bàn ăn, phòng nghỉ
4 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
4. 4. Tôi thích thực hiện các công việc có tính kỹ thuật như set-up thiết bị, dọn dẹp
5 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
5. 5. Tôi thấy hứng thú khi tham gia vào công việc lễ tân, phục vụ, buồng phòng
6 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
1. 6. Tôi thích tìm hiểu xu hướng dịch vụ mới trong ngành nhà hàng - khách sạn.
7 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
2. 7. Tôi có khả năng đánh giá và xử lý nhanh các tình huống bất ngờ trong phục vụ khách
8 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
3. 8. Tôi quan tâm đến việc phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng
9 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
4. 9. Tôi thích tìm hiểu cá tiêu chuẩn chất lượng trong khách sạn - nhà hàng
10 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
5. 10. Tôi hứng thú với việc nghiên cứu phản hồi khách hàng để cải tiến dịch vụ
11 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
1. 11. Tôi thích trình bày món ăn, trang trí phòng tiệc sao cho bắt mắt
12 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
2. 12. Tôi có ý tưởng sáng tạo khi tổ hức các sự kiện tại khách sạn
13 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
3. 13. Tôi thích sáng tạo thực đơn theo phong cách riêng biệt
14 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
4. 14. Tôi yêu thích việc tạo ra không gian ẩm thực và dịch vụ mang đậm chất nghệ thuật
15 / 40
Category:
Nhóm Nghệ Thuật (Artistic - A)
1. 15. Tôi hứng thú với việc thiết kế trải nghiệm dịch vụ đặc biệt cho khách
16 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
1. 16. Tôi thấy vui k hi được giúp đỡ và phục vụ khách hàng
17 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
2. 17. Tôi thích trò chuyện, lắng nghe và tư vấn dịch vụ cho khách
18 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
3. 18. Tôi cảm thấy hài lòng khi mang lại trải nghiệm tích cực cho người khác
19 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
4. 19. Tôi dễ dàng tạo thiện cảm với khách dù mới gặp lần đầu
20 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
5. 20. Tôi thích làm việc trong môi trường có nhiều người và tương tác thường xuyên
21 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
1. 21. Tôi có hứng thú với việc điều hành bộ phận trong khách sạn - nhà hàng
22 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
2. 22. Tôi muốn xây dựng thương hiệu và dịch vụ của riêng mình
23 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
3. 23. Tôi chủ động đề xuất ý tưởng để thu hút khách hàng
24 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
4. 24. Tôi tự tin trong việc thuyết phục khách lựa chọn sản phẩm, dịch vụ
25 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
5. 25. Tôi muốn đảm nhận vai trò tổ chức sự kiện hội nghị tại khách sạn
26 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
1. 26. Tôi luôn tuân thủ quy trình phục vụ và các quy định an toàn
27 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
2. 27. Tôi cẩn thận trong việc ghi nhận thông tin đặt phòng, món ăn
28 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
3. 28. tôi có thói quen kiểm tra lại lịch đặt tiệc và lịch trực hàng ngày
29 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
4. 29. Tôi thích làm việc theo kế hoạch và biểu mẫu rõ ràng
30 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
5. 30. Tôi chú trọng đến sự chính xác trong từng thao tác nghiệp vụ
31 / 40
Category:
Nhóm Openness - O (Cởi Mở)
1. 31. Tôi hứng thú khám phá phong cách phục vụ từ các nền văn hóa khác nhau
32 / 40
Category:
Nhóm Openness - O (Cởi Mở)
2. 32. Tôi dễ thích nghi với thay đổi trong quy trình phục vụ hoặc môi trường làm việc
33 / 40
Category:
Nhóm Conscientiousness - C (Tận Tâm)
1. 33. Tôi luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu ca làm việc
34 / 40
Category:
Nhóm Conscientiousness - C (Tận Tâm)
2. 34. Tôi luôn cố gắng hoàn thành công việc đúng thời hạn và đúng tiêu chuẩn
35 / 40
Category:
Nhóm Extraversion - E (Hướng Ngoại)
1. 35. Tôi thấy có năng lượng khi giao tiếp và chăm sóc khách hàng
36 / 40
Category:
Nhóm Extraversion - E (Hướng Ngoại)
2. 36. Tôi thích tham gia hoạt động team building hoặc tổ chức sự kiện
37 / 40
Category:
Nhóm Agreeableness - A (Dễ Chịu)
1. 37. Tôi luôn giữ thái độ lịch sự và nhã nhặn với đồng nghiệp và khách hàng
38 / 40
Category:
Nhóm Agreeableness - A (Dễ Chịu)
2. 38. Tôi sẵn sàng giúp đỡ đồng đội khi họ gặp khó khăn trong công việc
39 / 40
Category:
Nhóm Neuroticism - N (Nhạy Cảm)
1. 39. Tôi thường lo lắng khi khách hàng không hài lòng dù chỉ là lỗi nhỏ
40 / 40
Category:
Nhóm Neuroticism - N (Nhạy Cảm)
2. 40. Tôi dễ bị áp lực khi có nhiều công việc
Bảng tra cứu kết quả RIASEC và BIG 5 và đặc tính ngành: Nhà hàng – Khách sạn
Mức độ phù hợp
Chỉ số theo RIASEC và BIG 5
Giải thích
Phù hợp cao
S -Xã hội cao Cao
E – Quản lý cao
E – Hướng ngoại cao
C -Kỹ luật, đúng giờ
Có tinh thần phục vụ, giao tiếp tốt, chuyên nghiệp