Mô hình RIASEC và Big 5 (OCEAN ) được sử dụng nhiều bởi các tổ chức tuyển dụng nhằm đánh giá ứng viên và các tổ chức hướng nghiệp để đánh giá tính cách và xu hướng nghề nghiệp của học sinh lớp 9 và cấp 3.
Mô hình R.I.A.S.E.C: 6 yếu tố
R : Thực tế
I : Nghiên cứu
A : Nghệ thuật
S : Xã hội
E : Quản lý
C : Nghiệp vụ
Mô hình BIG 5 (OCEAN): 5 yếu tố
O : Cởi mở
C : Tận tâm
E : Hướng ngoại
A : Dễ chịu
N : Nhạy cảm
MÔ HÌNH RIASEC
MÔ HÌNH BIG 5 (OCEAN)
ĐÁNH GIÁ KHẢO SÁT TÌM HIỂU BẢN THÂN VÀ NGÀNH NGHỀ NGAY
Điểm thành phần cho từng lựa chọn, bao gồm
1 điểm: Chưa bao giờ đúng
2 điểm: Đúng trong một vài trường hợp
3 điểm: Đúng khoảng ½ trường hợp
4 điểm: Đúng đa số các trường hợp
5 điểm: Đúng tất cả các trường hợp
Bản kiểm tra rút gọn: 40 câu -2-3 phút.
Report a question
Trắc nghiệm hướng nghiệp ngành Du lịch lữ hành
Trắc nghiệm hướng nghiệp ngành Du lịch lữ hành
1 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
1.
Tôi thích hướng dẫn du khách đi tham quan các địa điểm đẹp
2 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
2. 2. Tôi thấy hứng thú với công việc tổ chức tour, vận chuyển, hậu cần
3 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
3. 3. Tôi sẵn sàng làm việc trong điều kiện thời tiết thay đổi, địa hình khác nhau
4 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
4. 4. Tôi thích việc khảo sát thực tế các tuyến du lịch mới
5 / 40
Category:
Nhóm Realistic - R (Kỹ Thuật)
5. 5. Tôi không ngại di chuyển xa hoặc làm việc nhiều gipwf trong hành trình tour
6 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
1. 6. Tôi thích nghiên cứu lịch sử, văn hóa của các điểm du lịch
7 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
2. 7. Tôi quan âm đến việc phân tích hành vi và nhu cầu của khách hàng
8 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
3. 8. Tôi hứng thú với việc tìm ra giải pháp khi xảy ra sự cố trong chuyến đi.
9 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
4. 9. Tôi muốn hiểu rõ các xu hướng du lịch hiện nay để thiết kế các sản phẩm phù hợp
10 / 40
Category:
Nhóm Investigative - I (Nghiên cứu)
5. 10. Tôi thích phân tích chi tiết lộ trình và chi phí 1 tour
11 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
1. 11. Tôi thích tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách bằng cách kể chuyện, dẫn dắt cảm xúc.
12 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
2. 12. Tôi có ý tưởng sáng tạo khi thiết kế chương trình tour mới lạ
13 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
3. 13. Tôi yêu thích việc viết bài, quay video hoặc chia sẻ hành trình du lịch
14 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
4. 14. Tôi thường sáng tạo trong cách dẫn tour để không bị nhàm chán
15 / 40
Category:
Nhóm Artistic - A (Nghệ Thuật)
5. 15. Tôi thích tổ chức các trò chơi, hoạt động văn nghệ cho đoàn khách
16 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
1. 16. Tôi cảm thấy vui khi giúp khách du lịch có trải nghiệm trọn vẹn
17 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
2. 17. Tôi thích giao tiếp, kết nối với nhiều người từ các vùng miền khác nhau
18 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
3. 18. Tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi họ gặp khó khăn trong chuyến đi
19 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
4. 19. Tôi yêu thích công việc hướng dẫn, giải thích và giới thiệu cho người khác
20 / 40
Category:
Nhóm Social - S (Xã Hội)
5. 20. Tôi thấy mình phù hợp với vai trò phục vụ và chăm sóc khách du lịch
21 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
1. 21. Tôi tự tin thuyết phục khách hàng chọn tour do mình thiết kế
22 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
2. 22. Tôi muốn xây dựng th ương hiệu tour du lịch riêng
23 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
3. 23. Tôi chủ động tìm kiếm đối tác, khách hàng để phát triển tour
24 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
4. 24. Tôi thích lên kế hoạch tổ chức các chương trình du lịch quy mô lớn
25 / 40
Category:
Nhóm Enterprising - E (Quản Lý)
5. 25. Tôi đam mê kinh doanh trong lịch vực du lịch - dịch vụ
26 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
1. 26. Tôi luôn sắp xếp lộ trình tour một cách logic và dễ theo dõi
27 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
2. 27. Tôi cẩn thận khi chuẩn bị hợp đồng, lịch trình và giấy tờ du lịch
28 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
3. 28. Tôi thích lưu trữ thông tin khách hàng và phản hồi để phục vụ lần sau
29 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
4. 29. Tôi làm việc tốt với các biểu mẫu đặt tour, booking và kế hoạch chi tiết
30 / 40
Category:
Nhóm Conventional - C (Nghiệp Vụ)
5. 30. Tôi có thói quen kiểm tra kỹ trước khi triển khai chương trình du lịch
31 / 40
Category:
Nhóm Openness - O (Cởi Mở)
1. 31. Tôi sẵn sàng khám phá những vùng đất mới và tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau
32 / 40
Category:
Nhóm Openness - O (Cởi Mở)
2. 32. Tôi thích thay đổi, không muốn lắp lại tour theo khuôn mẫu
33 / 40
Category:
Nhóm Conscientiousness - C (Tận Tâm)
1. 33. Tôi lên kế hoạch kỹ càng cho từng tour để đảm bảo không có sai sót
34 / 40
Category:
Nhóm Conscientiousness - C (Tận Tâm)
2. 34. Tôi luôn có phương án dự phòng khi tổ chức tour du lịch
35 / 40
Category:
Nhóm Extraversion - E (Hướng Ngoại)
1. 35. Tôi thấy mình có năng lượng khi dẫn đoàn và giao tiếp với du khách
36 / 40
Category:
Nhóm Extraversion - E (Hướng Ngoại)
2. 36. Tôi dễ làm quen với người lạ và tạo không khí vui vẻ trong chuyến đi
37 / 40
Category:
Nhóm Agreeableness - A (Dễ Chịu)
1. 37. Tôi thường xuyên lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của du khách
38 / 40
Category:
Nhóm Agreeableness - A (Dễ Chịu)
2. 38. Tôi dễ dàng hòa hợp với đồng nghiệp khi làm việc nhóm tổ chức tour
39 / 40
Category:
Nhóm Neuroticism - N (Nhạy Cảm)
1. 39. Tôi thường lo lắng nếu chương trình tour xảy ra sự cố bất ngờ
40 / 40
Category:
Nhóm Neuroticism - N (Nhạy Cảm)
2. 40. Tôi hay căng thẳng khi phải xử lý yêu cầu phức tạp từ du khách
Bảng tra cứu kết quả RIASEC và BIG 5 và đặc tính ngành Logistic
Mức độ phù hợp
Chỉ số theo RIASEC và BIG 5
Giải thích
Phù hợp cao
S -Xã hội cao Cao
E – Quản lý cao
E – Hướng ngoại cao
C -Kỹ luật, đúng giờ
Có khả năng giao tiếp tốt, xử lý tình huống hiệu quả.