Loại STEM 1: Hands-on experience (Trải nghiệm)
“Learning by Doing” là phương pháp đào tạo được dùng. Người học sẽ được học thông qua làm việc, hướng dẫn, từ đó rút ra các quan sát và bài học của mình.
1. Nanoparticles trong kem chống nắng (Nanoparticles in sunscreen)
Mục tiêu thí nghiệm
- Sử dụng nanoparticles cho các mục tiêu cụ thể
- Đánh giá phương pháp thử nghiệm độ hiệu quả của kem chống nắng
Mô tả
Khoá học dài 4-5 tiếng. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
2. Nước cứng (Hard water challenge)
Mục tiêu thí nghiệm
- Giải thích cách cấu tạo và cách sử dụng của bản đồ tra cứu nước cứng
- Sử dụng hướng dẫn để tiến hành kiểm tra độ cứng của nước
- So sánh độ hiệu quả của các màng lọc nước cứng
- Tìm hiểu các vấn đề sức khoẻ, đồ gia dụng liên quan tới nước cứng
Mô tả
Khoá học dài 4-5 tiếng. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
3. Làm xà bông và chất tẩy rửa từ dầu dừa
Mục tiêu thí nghiệm
- Làm xà phòng và chất tẩy rửa từ dầu dừa
Mô tả
Khoá học dài 1 tiếng. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
4. Mực biến mất (Disappearing ink)
Mục tiêu thí nghiệm
- Khám phá phản ứng của acid và base
Mô tả
Khoá học dài 60 phút. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
5. Làm nước rửa chén từ dầu dừa (Dish washing from coconut oil)
Mục tiêu thí nghiệm
- Làm nước rửa chén tại nhà
Mô tả
Khoá học dài 30 phút. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
5. Làm keo từ sữa (making glue from milk)
Mục tiêu thí nghiệm
- Khám phá quá trình tạo keo dán từ sữa
Mô tả
Khoá học dài 60 phút. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
6. Dầu gội
Mục tiêu thí nghiệm
- Hiểu vai trò của chất hoạt động bề mặt
- Hiểu cấu trúc của tóc
- Hiểu cơ chế hoạt động của dầu gội và dầu xả
- Tạo ra dầu gội đơn giản, an toàn
Mô tả
Khoá học dài 120 phút. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
7. Bọt chống cháy
Mục tiêu thí nghiệm
- Tạo bọt chống lửa
Mô tả
Khoá học dài 70-90 phút. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
8. Gel sát khuẩn tay (Hand sanitizer)
Mục tiêu thí nghiệm
- Tạo gel rửa tay
Mô tả
Khoá học dài 70-90 phút. Khoá học dành cho độ tuổi từ 14-16 tuổi nhưng có thể mở rộng đối tượng.
STEM 2: Problem - Solving Practical (Khám phá)
Xác định Hàm lượng đường và pH của nước có gas
Mục tiêu học
- Xác định hàm lượng đường và pH của nước uống có ga
- Thảo luận về ứng dụng của đường và độ acid
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Xác định ảnh hưởng của muối trong nấu ăn
- Thảo luận ảnh hưởng của muối đến sức khoẻ
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Vai trò của chất trương nở trong nướng bánh
- Giải thích tại sao phải tuân thủ quy trình
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Giải thích chất lỏng phi – Newton là gì?
- Mô tả điều kiện khi chất bột có thể nổ.
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Giải thích chất lỏng phi – Newton là gì?
- Mô tả điều kiện khi chất bột có thể nổ.
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Giải thích vai trò của probiotic trong gut
- Giải thích sự cần thiết của vi bao
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Giải thích thế nào là “cold”
- Giải thích ứng dụng của phản ứng làm giảm nhiệt độ
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Giải thích xà phòng đóng vai trò như thế nào trong việc làm sạch
- Giải thích chất nhũ hoá được sử dụng như thế nào tạo nên kem dưỡng tay
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Phát triển kỹ năng quan sát bằng cách so sánh pH của nhiều loại kem đánh răng
- Xác định tính chất nào tốt nhất để trung hoà acid trong miệng
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Dùng Smart phone để khám phá định luật Beer-Lambert
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Mục tiêu học
- Xác định sự cố tràn dầu
- Xử lý sự cố tràn dầu
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Nóng chảy và đông đặc của stearic acid
Mục tiêu học
- Xác định nhiệt độ nóng chảy và nhiệt độ đông đặc của stearic acid
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Lọc bằng than hoạt tính
Mục tiêu học
- Lọc mùi bằng than hoạt tính
- Lọc màu bằng than hoạt tính
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.
Lọc bằng than hoạt tính
Mục tiêu học
- Tạo 7 sắc cầu vồng bằng acid và base
Thí nghiệm này diễn ra trong vòng 1 h. Được thiết kế cho học sinh từ 11-14 tuổi, nhưng có thể điều chỉnh cho các đối tượng tuổi khác.